Thursday, January 9, 2014

Tệ Nạn Khói Độc Chết Người

cựu Bộ trưởng Y tế thừa nhận Ô nhiễm không khí làm chết đến 500.000 người Trung Quốc một năm,

By Malcolm Moore, Beijing
Ô nhiễm không khí đã trở thành "mối đe dọa lớn nhất thứ tư cho sức khỏe của người dân Trung Quốc"

Tương đương với dân số của Bristol chết mỗi năm ở Trung Quốc do ô nhiễm không khí gây chết người, theo Chen Zhu, một viên chức y tế của đất nước cho đến năm ngoái.

Ông Chen, người cũng là một giáo sư y khoa và sinh học phân tử hàng đầu, là quan chức chính phủ cao cấp nhất để đặt một chi phí nhân lực trên sương mù thường xuyên che bầu trời Trung Quốc.

Cho đến gần đây, bất kỳ đề cập đến trường hợp tử vong liên quan đến ô nhiễm được kiểm duyệt chặt chẽ.

 
Một người phụ nữ đeo khẩu trang che miệng của cô với bàn tay cô khi cô bước trong sương mù tại Cáp Nhĩ Tân.

Yêu cầu bồi thường của ông Trần đến trong một bài bình luận trong vấn đề Tháng Mười Hai của tạp chí Lancet, đồng bằng văn bản với Wang Jinnan, Ma Guoxia và Zhang Yanshen của Bộ Bảo vệ môi trường.

"Các nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, WHO, và Học viện Trung Quốc Kế hoạch môi trường về tác động của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe kết luận rằng giữa 350 000 và 500000 người chết sớm mỗi năm do ô nhiễm không khí ngoài trời ở Trung Quốc," ông Chen và tác giả của anh ta lưu ý.
Ông nói thêm rằng ô nhiễm không khí đã trở thành "mối đe dọa lớn nhất thứ tư cho sức khỏe của người dân Trung Quốc" (sau bệnh tim, nguy cơ chế độ ăn uống và hút thuốc) và ung thư phổi là "bây giờ là nguyên nhân hàng đầu của tử vong do khối u ác tính trong nước".

Ông Chen cho biết Trung Quốc "hiện nay sản xuất số lượng lớn nhất các chất ô nhiễm lớn trên thế giới", và chiếm một nửa lượng than tiêu thụ của thế giới.

Ước tính rằng các tác giả trích dẫn, tuy nhiên, là thấp hơn so với toàn cầu 2010 của gánh nặng bệnh học, cũng được công bố trên tạp chí The Lancet, trong đó ước tính rằng các hạt trong không khí nhỏ hơn 2,5 micron đường kính (PM2.5) gây ra 1,2 triệu ca tử vong sớm ở Trung Quốc trong riêng năm 2010.

Bình luận của ông Trần cho biết hiện nay chính phủ Trung Quốc đã ban hành "biện pháp cứng rắn" để chống sương mù.

"Theo kết quả nghiên cứu của Viện Hàn lâm Trung Quốc Kế hoạch môi trường, 200.000 người sẽ được ngăn chặn từ chết sớm mỗi năm nếu mức hàng năm của PM ở các thành phố của Trung Quốc đạt tiêu chuẩn cấp độ đầu tiên của 40 microgram trên một mét khối, được quy định trong các mới sửa đổi Trung Quốc xung quanh các tiêu chuẩn chất lượng không khí quốc gia ", ông viết.Từ năm 2002 đến năm 2011, tỷ lệ mắc ung thư phổi ở Bắc Kinh gần gấp đôi.

Toàn quốc, tử vong do ung thư phổi đã tăng 465 phần trăm trong ba thập kỷ qua.

Hút thuốc vẫn là nguyên nhân hàng đầu của bệnh ung thư phổi, nhưng số lượng người hút thuốc đang giảm trong khi tỷ lệ ung thư phổi vẫn đang tăng lên.


Bình luận của ông Trần là đặc biệt đáng chú ý vì trong năm 2007 kiểm duyệt Trung Quốc loại bỏ một tuyên bố rằng ô nhiễm không khí gây ra 350.000 đến 400.000 người chết sớm từ một báo cáo chung giữa Ngân hàng Thế giới và chính phủ Trung Quốc.

Lời Bàn:
Một quốc gia đông dân như TQ mỗi năm sanh sản 15 triệu, chết 0.5 triệu còn 14.5 triệu. Dân số TQ vẫn cứ tăng chứ không giảm.  

Nạn sanh đẻ dư thừa nhân lực là một hành động nhằm phục vụ cho chính sách bá quyền tham vọng chiếm toàn cầu của TQ có đủ số người để trải rộng địa hạt xâm lăng.

No comments:

Post a Comment