(REPOST) “Giải Khăn Sô Cho Huế”, RFA phỏng vấn Nhã Ca
Tết Mậu Tý năm nay vừa tròn 40 năm biến cố Mậu Thân. Trong nỗi buồn
chung của dân tộc, từ những gia đình có người thân bị thảm sát cho đến
những ai may mắn sống sót trong cơn địa chấn đó đều không nhiều thì ít
cùng mang tâm trạng bâng khuâng ngậm ngùi mặc dù thời gian đã trôi qua
gần phân nửa thế kỷ.
Nhắc đến Tết Mậu Thân hầu như người Việt nào sống trong khoảng thời gian
đó đều biết một cuốn sách của tác giả Nhã Ca mang tên Giải Khăn Sô Cho
Huế, quyển sách là hình ảnh sống động miêu tả lại hầu như toàn cảnh của
biến cố này vì tác giả của nó trực tiếp sống và bị cuốn theo dòng chảy
của một cuộc thanh trừng đẫm máu nhất trong lịch sử chiến tranh Việt
Nam.
Tác phẩm Giài Khăn Sô Cho Huế sẽ được nhà xuất bản Việt Báo tái bản trở
lại trong dịp kỷ niệm 40 năm biến cố Mậu Thân, Mặc Lâm mời quý vị theo
dõi buổi phỏng vấn đặc biệt với tác giả Nhã Ca trong chương trình văn
học nghệ thuật tuần này để biết thêm những chi tiết liên quan đến vấn đề
này.
Mặc Lâm: Thưa chị Nhã Ca, Tết Mậu Tý 2008 là đúng
40 năm biến cố Huế Tết Mậu Thân. Ðược biết nhân dịp này, lần đầu tiên
tại hải ngoại, cuốn Giải Khăn Sô Cho Huế đã được tác giả cho tái bản.
Xin chị cho biết về lần tái bản này, cuốn sách mới có gì khác biệt với
sách cũ.
Nhã Ca: Cám ơn anh Mặc Lâm và đài RFA đã có lòng nhớ
Huế Tết Mậu Thân và hỏi thăm. Sách mới “Giải Khăn Sô Cho Huế” ấn bản đầu
tiên tại hải ngoại do Việt Báo ấn hành, sách dầy 640 trang, khổ lớn,
bìa cứng, sẽ được phát hành trong tháng 2-2008.
Như anh biết, sách cũ “Giải Khăn Sô Cho Huế” in lần đầu tại Việt Nam
cuối năm 1969, là một... bút ký chạy loạn. Sách mới, ngoài bút ký cũ,
còn in thêm đầy đủ tất cả chữ nghĩa Nhã Ca đã viết về biến cố Tết Mậu
Thân tại Huế, gồm một truyện dài, thêm nhiều bút ký và truyện ngắn.
Mặc Lâm: Xin chị cho biết thêm chi tiết. Trong lần
tái bản này, có thay đổi gì đáng phải bàn tới trong tác phẩm, hoặc có
điều gì tác giả muốn gửi gấm?
Nhã Ca: Thưa anh, trong lời tựa nhỏ cho bản in lần đầu
của “Giải Khăn Sô Cho Huế” tôi có viết là “Nhân ngày giỗ thứ hai của Huế
Tết Mậu Thân sắp tới, xin coi cuốn sách này như một bó nhang đèn góp
giỗ.” Tinh thần ấy không thay đổi.
Về chi tiết cuốn sách mới vừa được in lại, tôi có kể thêm chút chút trong ‘tựa nhỏ’ là:
“Tôi tin vào tương lai của Huế và tương lai Việt Nam, như tin vào những
tình ca về lòng yêu thương và sự ăn ở tử tế giữa con người với nhau. Với
lòng tin ấy, sau “Giải Khăn Sô Cho Huế” còn có thêm hai cuốn sách nhỏ
viết về Tết Mậu Thân: “Tình Ca Cho Huế Ðổ Nát” là tập truyện viết về
tình yêu và lòng thành của Huế trong đau thương, tang tóc. Tiếp đó là
“Tình Ca Trong Lửa Ðỏ,” một truyện dài về tình yêu của cô gái Huế dành
cho một chàng lính Bắc tử tế.
“Từ sau 1975, sách vở miền Nam bị đốt, và nhà văn đi tù. Cho tới nay,
Huế không còn được phép chính thức có một ngày giỗ chung cùng hướng về
những người chết tức tưởi hồi Tết Mậu Thân.
Vẫn với lòng tin xưa, đây là lần đầu cả ba cuốn sách về Huế Mậu Thân
được gom lại làm một. Và sách “Giải Khăn Sô Cho Huế” thêm một lần in
lại, như một bó nhang đèn góp giỗ. Góp cho ngày giỗ thứ 40 thầm lặng
trong lòng Huế. Và góp cho một ngày giỗ tương lai tại quê hương, nơi
từng biết thế nào là tình yêu thương, sự ăn ở tử tế, như từng biết thế
nào là văn hoá, lịch sử.”
Thưa anh, đó là lời gửi gấm của người ‘góp giỗ’ khi ‘Giải Khăn Sô Cho Huế’ được in lại.
Mặc Lâm: Thưa chị, khoảng cách thời gian của ‘chữ
nghĩa Nhã Ca’ viết về biến cố Tết Mậu Thân tại Huế đến nay đã là 40 năm.
Xin chị nhìn lại vài thời điểm chính. Báo New York Times năm 1973 trong
một bài về Nhã Ca có kể là ‘khi Giải Khăn Sô Cho Huế khởi sự đăng tải
trên một nhật báo tại Saigon, đặc công Việt Cộng đã gửi thư đe dọa, buộc
bà ta ngưng viết. Bà đã không nhượng bộ.’ Sự việc đã diễn tiến ra sao
từ đó về sau?
Nhã Ca: Thưa anh, đúng như báo New York Times đã viết.
Chắc anh còn nhớ thành tích của cái gọi là ‘biệt động thành’ của cộng
sản tại Saigon. Họ đã bắn chết nhà báo Từ Chung khi anh là tổng thư ký
nhật báo Chính Luận. Họ đã bắn bể mặt của nhà văn Chu Tử khi anh là chủ
nhiệm nhật báo Sống. Và sau đó thì đến phiên tôi nhận thư đe doạ.
Chắc anh cũng nhớ, ngay sau ngày Saigon bị đổi tên đổi đời, có cuốn sách
mang tên là ‘Biệt Kích Văn Hoá’ do các học giả, nhà văn cộng sản như
Trần Văn Giàu, Lữ Phương, Vũ Hạnh... viết về 10 tác giả miền Nam. Trong
sách này Nhã Ca là nữ biệt kích duy nhất, được xếp hạng thứ sáu. Những
tác giả miền Nam khác là Hồ Hữu Tường, Nguyễn Mạnh Côn, Nhất Hạnh, Doãn
Quốc Sỹ, Võ Phiến... Và sau đó, dĩ nhiên là ‘nữ biệt kích’ được vinh dự
cùng các bạn văn đi tù...
Mặc Lâm: Vẫn báo New York Times, tháng 2 năm 1988,
có đăng bài của nữ phái viên Barbara Crossette thăm Saigon viết là “Tết
Mậu Thìn, 20 năm sau biến cố Tết Mậu Thân, Saigon cũ vẫn nhắc nhở đến
Giải Khăn Sô Cho Huế của Nhã Ca.. Tác giả sách này đã bị bắt sau khi
cộng sản chiếm miền Nam cùng với chồng là thi sĩ Trần DạTừ. Cả hai đã bị
nhốt nhiều năm như những tù nhân chính trị. Người chồng thì cho mãi đến
nay hình như vẫn chưa được thả ra.” Chị có gặp bà Barbara?
Nhã Ca: Thưa anh, tôi chưa từng gặp bà Barbara. Thực sự
thì vào thời điểm Barbara muốn thăm tôi tại Saigon vào Tết Mậu Thìn,
tôi còn đang bận xách đồ đi thăm nuôi ông chồng vẫn còn đang ở tù.
Mặc Lâm: Bên cạnh những lời khen thường gặp chị có
nhận được những băn khoăn hay nghi ngờ gì về mức khả tín mà độc giả đặt
ra đối với tác phẩm? Có nhân vật “thật” nào trong “Giải khăn sô cho Huế”
công khai chống đối hay đồng tình với những gì chị trình bày trong tác
phẩm hay không? Nếu có chị có thể cho biết phản hồi của chị?
Nhã Ca: Cám ơn câu hỏi đặc biệt của anh. Như đã thưa
với anh, “Giải Khăn Sô Cho Huế” chỉ là bút ký hoặc truyện ký của một
người chạy loạn Tết Mậu Thân tại Huế, kể lại những điều mắt thấy tại
nghe. Trong cảnh bom đạn, chết chóc, dù mắt chính mình có thấy vẫn không
thể thấy hết mọi phía. Tai nghe là nghe người khác kể lại. Dù tai nghe
mắt thấy, có sao viết vậy, hẳn nhiên cũng không khỏi thiếu sót hoặc sai
sót. Ðiều quan trọng là tấm lòng. Chữ nghĩa đã viết là chuyện đã rồi, có
sao để vậy. Tôi thật tình mong những thiếu sót sẽ dần được bổ túc,
những sai sót sẽ dần được chỉ rõ.
Về “những nhân vật thật”, nêu đích danh chỉ có anh Lê Văn Hảo, thị
trưởng Huế Mậu Thân do phía quân giải phóng cử ra. Anh Hảo nay đã tị nạn
cộng sản tại Pháp, đã chính thức lên án việc quân giải phóng tàn sát
dân Huế hồi Tết Mậu Thân. Nhân vật thứ hai trong sách mang tên Phủ là
nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường, nguyên Tổng Thư Ký Liên Minh Các Lực Lượng
Dân Tộc Dân Chủ Và Hòa Bình Thành Phố Huế thời Tết Mậu Thân. Ðây là
chức vụ “phụ trách công việc chính trị” có nghĩa là “xếp” của cả chức
thị trưởng. Năm 1997, anh Tường đã đến Paris, lên tiếng trên đài RFI,
nói về -xin trích nguyên văn: “nỗi thống thiết tận đáy lòng mỗi khi tôi
nghĩ về những tang tóc thê thảm mà nhiều gia đình người Huế đã phải gánh
chịu, do hành động giết oan của quân nổi dậy trên mặt trận Huế năm Mậu
Thân. Ðó là một sai lầm không thể nào biện bác được...” Anh cũng đã công
khai “gửi lời cám ơn sự khách quan của chị Nhã Ca dành cho tôi” và nói
nguyên văn rằng “Giải Khăn Sô Cho Huế đối với tôi, vẫn là một bút ký hay
viết về Huế Mậu Thân; hàng chục năm qua đọc lại, tôi vẫn còn thấy quặn
lòng.” Văn bản lời anh Tường trả lời cuộc phỏng vấn của chị Thụy Khuê
đài RFI hiện còn lưu trên internet, ai cũng có thể đọc được. Nhân vật
thứ ba trong sách có tên là Ðắc, theo lời kể mà tai tôi nghe, liên quan
tới cái chết đau thương của người bạn tên là Mậu Tý. Nhà báo Nguyễn Ðắc
Xuân, một phụ tá của anh Hoàng Phủ Ngọc Tường, có viết bài phản bác, nói
là anh không hề liên quan.
Cả ba nhân vật kể trên, đều đã có lòng đích thân đến gặp tôi trước ngày
chúng tôi rời Saigon sang Thụy Ðiển. Ðoạn kể lại những gặp gỡ này trong
Hồi Ký Nhã Ca có được trích in trong sách mới Giải Khăn Sô Cho Huế.
Mặc Lâm: Cho tới nay, điều gì còn đậm lại rõ nét
nhất nơi chị khi nhìn lại tác phẩm “Giải khăn sô cho Huế”. Xin nhắc câu
đã hỏi, là chị có thể nói về sự “phản hồi” của chị, nếu có.
Nhã Ca: Về điều mà anh gọi là “còn đậm nét nhất” khi
nhìn lại “Giải Khăn Sô Cho Huế”, tôi thấy đó là sự oan khiên nối dài
chưa biết đến bao giờ. Hàng ngàn người chết oan cho tới nay không có
được một lời xin lỗi, một ngày tưởng niệm. Cuộc đại tàn sát Tết Mậu
Thân, ngày giỗ lớn nhất của Huế, thì được đánh trống thổi kèn như ngày
hội chiến thắng. Phần oan khiên riêng của cuốn sách và tác giả thì đủ
cảnh tức cười, sách bị những người cộng sản treo để “triển lãm tội ác”,
tác giả đi tù.
Từ cảnh Huế Mậu Thân trong sách được viết lại thành chuyện phim Ðất Khổ,
phim quay xong năm 1972 bị cấm chiếu ở Saigon vì tội phản chiến. Bốn
mươi năm sau, mới đây thôi, tháng 5 năm 2007, cuốn phim được một hãng Mỹ
khai thác làm DVD bán ngay tại Mỹ và dán cho nó cái bìa là... cờ đỏ sao
vàng. Chi tiết chuyện oan khiên tức cười này báo Tết Việt Báo năm nay
có đề cập.
Về điều anh gọi là “phản hồi”, tôi thấy chỉ có thể nói thế này: Bi hài
kịch của thời đại chúng ta là sự ngộ nhận. Nó ở khắp nơi, phe này, phe
kia, chủ nghĩa này chủ nghĩa nọ, ông này, bà kia, tác giả, nhân vật...
đâu đâu cũng có nó. Như dân tộc của mình, tất cả chúng ta, dù người bị
giết hay kẻ giết người, đều chỉ là nạn nhân. Thuốc chữa sự ngộ nhận cho
người hay cho chính mình, theo tôi, nên là sự hiểu biết và ăn ở tử tế,
với cả người sống lẫn người chết.
Mặc Lâm: Cám ơn chị Nhã Ca.
Mặc Lâm,
phóng viên đài RFA
mời đọc thêm:
http://bactuthuc.blogspot.com/2013/11/giai-khan-so-cho-hue-rfa-phong-van-nha.html
mời đọc thêm:
http://bactuthuc.blogspot.com/2013/11/giai-khan-so-cho-hue-rfa-phong-van-nha.html
No comments:
Post a Comment